รีโนเวทบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

บ้านเก่าเราก็ทำใหม่ได้! ไม่ว่าจะเป็นบ้านเก่าที่เพิ่งซื้อมาใหม่ หรือจะเป็นบ้านหลังเดิมที่คุณต้องการปรับปรุงรีโนเวทบ้านเก่าให้สวย น่าอยู่ หรือปรับปรุงเพื่อให้ตอบโจทย์กับการใช้งานและความเป็นอยู่ในปัจจุบัน บ้านหลังเก่าที่อยู่อาศัยมาหลายสิบปี ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ทั้งสภาพบ้านที่ทรุดโทรมลง ประกอบกับความต้องการพื้นที่ใช้สอยที่เปลี่ยนไป หรือแม้แต่บ้านมือสองในเมืองที่หลายคนเลือกอยู่อาศัยแทนการซื้อบ้านหลังใหม่ตามชานเมือง ซึ่งแน่นอนว่าต้องทำการรีโนเวทบ้านหลังเก่าที่ว่าให้ตรงกับความต้องการใหม่ของเรา ทั้งนี้เจ้าของบ้านสามารถอาศัยแนวทางการรีโนเวทบ้าน กับขั้นตอนต่อไปนี้ในการเตรียมตัวก่อนลงมือ

กำหนดวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงบ้าน

โดยการกำหนดวัตถุประสงค์ในการรีโนเวทจะช่วยให้กำหนดงบประมาณในการปรับปรุงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพื่อใช้ในการประเมินงบประมาณเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็น

  1. ปรับปรุงบ้านทั้งหลัง เนื่องจากสภาพเก่าทรุดโทรมมาก หรือมีความเสียหายหลายส่วน
  2. จัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยใหม่ให้มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น เช่น การกั้นห้องโฮมเธียเตอร์ในพื้นที่ห้องนั่งเล่น
  3. ซ่อมแซมบางส่วนที่เสียหาย โดยอาจถือโอกาสปรับปรุงสภาพให้ดียิ่งขึ้น
  4. ปรับปรุงใหม่ให้ใช้งานดีขึ้น ถึงแม้ไม่มีอะไรเสียหาย แต่ปรับเพื่อแก้ปัญหาการใช้งาน
  5. ปรับโฉมใหม่ตามสไตล์ที่ชอบ เช่น แต่งห้องใหม่ให้เป็นสไตล์ลอฟท์หรือสไตล์ที่ชอบ

ตรวจสอบสภาพพื้นที่และกำหนดแนวทางในการปรับปรุง

ไม่ว่าจะเป็นการรีโนเวทบ้านทั้งหลังหรือเพียงบางส่วนของบ้าน ควรตรวจสอบส่วนต่างๆ ของบ้าน หรือพื้นที่ที่กำลังจะปรับปรุงว่ามีส่วนใดยังใช้งานได้ดี หรือมีส่วนใดที่เสียหายต้องซ่อมแซมทั้งก่อนและขณะลงมือปรับปรุงบ้าน โดยการทำ Check List ในแต่ละห้องหรือแต่ละพื้นที่ตามประเภทงานต่างๆ แบ่งเป็น

  • งานโครงสร้าง
  • งานสถาปัตยกรรม (วัสดุตกแต่งและปิดผิว)
  • พื้นที่รอบบ้าน
  • งานระบบไฟฟ้า
  • งานระบบประปาและสุขาภิบาล
  • รวมถึงระบบปรับอากาศ (ถ้ามี)

>> รับออกแบบบิ้วอิน ติดตั้งฟรี คลิกเลย

ควรตรวจสอบตัวบ้านและพื้นที่โดยรอบให้ดีก่อนว่า เหมาะที่จะรีโนเวทหรือไม่ และสามารถรีโนเวทได้หรือไม่ เช่น

  • โครงสร้างบ้านเดิมสามารถรับน้ำหนักของส่วนต่อเติมได้หรือไม่
  • ต่อเติมเลยหรือทุบแล้วสร้างใหม่อย่างไรใช้งบประมาณน้อยกว่ากัน
  • ส่วนที่รีโนเวทกระทบระบบไฟฟ้าและประปาหรือไม่ ฯลฯ

การตรวจสอบสภาพพื้นที่ของบ้าน ควรเลือกใช้บริการรับรีโนเวทบ้านแบบครบวงจร เพื่อช่วยให้การปรับปรุงพื้นที่บ้านให้เหมาะสมกับสภาพเดิมของบ้าน ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการรีโนเวทบ้าน ได้บ้านที่แข็งแรง ทนทาน ไม่ต้องกังวลเรื่องความเสียหายในระยะยาวอีกด้วย

รวบรวมข้อมูลและรูปแบบที่ชอบ

การตกแต่งภายในห้องหรือพื้นที่ที่ประทับใจ รวมถึงวัสดุที่ใช้ ซึ่งอาจพบเห็นได้จากสื่อต่างๆ หรือสถานที่จริง ตลอดจนวิธีการในการปรับปรุงซ่อมแซมแต่ละส่วน ทั้งนี้เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง หรือเป็นข้อมูลในการออกแบบของสถาปนิกหรือมัณฑนากร และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญต่างๆ

ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรีโนเวทบ้านเก่า

แม้เราจะมีกรรมสิทธิ์ในบ้านเต็มที่แล้วก็ตาม แต่การรีโนเวทบ้านก็มีเรื่องกฎหมายที่เราต้องทำตามและจำเป็นต้องขออนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง ต่อเติมอาคาร ให้ถูกกฎหมายก่อนเช่นเดียวกับตอนสร้างบ้าน โดยกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรีโนเวทบ้านเก่า ก็คือ “พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 มาตรา 21 และ 39 ทวิ” ก่อนที่จะรีโนเวท เราสามารถและไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง เช่น ระยะห่างผนังที่กำหนด ระยะห่างชายคา/กันสาด การดัดแปลงอาคาร ความปลอดภัยที่กำหนดไว้ ฯลฯ

เลือกใช้บริการรับรีโนเวทบ้านแบบครบวงจร

หากว่าทำการรีโนเวทที่กระทบต่อโครงสร้างควรเลือกใช้บริการรีโนเวทบ้านแบบครบวงจรที่เป็นมืออาชีพและไว้ใจได้ ที่ใส่ใจทั้งเรื่องงานออกแบบภายในที่สวยงาม พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ปลอดภัย ดีต่อสุขภาพ ตั้งแต่เริ่มงานจนจบ ถึงแม้จะใช้ค่าใช้จ่ายมากกว่า แต่เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพและความสบายใจ นอกจากการเลือกช่างให้ดีแล้ว ควรทำสัญญาและใส่รายละเอียดให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันงานล่าช้าหรือไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร

>> ติดต่อเจ้าหน้าที่ Built-in บิ้วอินบ้าน คลิกเลย